Nên hay không nên loại bỏ hoàn toàn tục đốt vàng mã?

Từ xưa đến nay, ông bà ta đã có tập tục là đốt vàng mã vào các ngày rằm lễ tết. Tuy nhiên, hiện nay theo thông tin được biết thì Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đã ra công văn số 31, vào ngày 22 tháng 2 vừa qua đề xuất nên bỏ tục đốt vàng mã đối với Phật tử. Ở các cơ sở thờ Phật giáo với ý nghĩa là để xóa bỏ mê tín dị đoan. Không biết mọi người biết được thông tin này đã phản ứng thế nào? Đồng tình hay không? Bỏ hay không nên bỏ tục đốt vàng mã? Chúng ta cùng đọc bài viết sau đây để hiểu thêm.

Nguồn gốc của việc đốt vàng mã

Tờ Đuốc Tuệ đăng vào năm 1952, trong đó Hòa thượng Tố Liên đã nói rằng nguồn gốc của tục vàng mã bắt nguồn từ Trung Quốc. Cùng với tục hiến sinh và được di chuyển sang Việt.

Hòa thượng Tố Liên, đã có những điều dẫn chứng trong bài viết được xem là hoàn toàn phù hợp với sử sách. Đồng thời, cũng hợp với các thảo khí của Trung Quốc và Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn, Thầy Viên Ngộ tại bang Virginia, nước Mỹ cho biết:

Khi người nhà mình chết mà mình muốn cầu vãng sanh cho về thế giới nào đó. Cực lạc hay là thiên đàng, tuy nhiên mình lại đốt cho người đó nhân dưới âm phủ. Vì thế sinh ra mâu thuẫn ở đây.

Nguồn gốc của việc đốt vàng mã (ảnh minh họa).
Nguồn gốc của việc đốt vàng mã (ảnh minh họa).

Đốt giấy tiền vàng mã thực ra là phong tục của người dân, mà từ lâu dân mình bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc lâu đời. Chính vì thế, mọi chuyện cứ diễn ra như thế. Tuy nhiên, Phật giáo không khuyên mọi người đốt cái này cái khác xuống dưới cho người chết nhận.

Nguyên nhân vì sao người Việt lại đốt nhiều giấy tiền vàng bạc:

“Bởi họ nghĩ rằng khi mình đốt nhiều tiền vàng xuống mong người nhà mình mất nhận được nhiều. Mà họ không nghĩ đến việc khi con người mất đi nên nghĩ và mong cho họ siêu thoát hơn là cuộc sống đầy đủ ở âm phủ.

Nguyễn Xuân Diện là Tiến sĩ Hán – Nôm, người Việt Nam hiện nay luôn hóa vàng gần cả ngàn tấn giấy. Trong đó, bao gồm nhà lầu, đô la âm phủ, quần áo, giày dép…Vì họ nghĩ trên sống sao thì người âm sống vậy. Đồng thời, vàng mã được sản xuất theo mùa như khi đưa ông Táo về trời. Người ta còn sản xuất ra quần áo, lồng đèn cá chép, giày mũ Táo quân. Hiện nay, không chỉ Tết nhất, giỗ chạp, Vu Lan, cô hồn, rằm mỗi tháng.

Đốt vàng mã nên bỏ hay giữ lại

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra công văn số 31 tuy nhiên, họ chỉ kiến nghị nên bỏ việc đốt vàng mã ở tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo. Cụ thể như tu viện, phật đường, chùa, tịnh xá, tịnh viện, tịnh thất.

Lấy số tiền mua vàng mã có lẽ góp lại cho những người vô gia cư có cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Chúng ta bỏ tiền ra mua và đốt vàng mã.

Bà Nguyễn Thị Ly, là một Phật tử ở Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến về công văn này:

“Bà cho hay bà vẫn đốt từ mùng 3 tới giờ vì cho rằng đốt ở nhà đâu có bao nhiêu. Đây là phong tục chưa cấm hẳn, tuy nhiên, khi chùa cấm triệt để đốt vàng mã thì các ông, bà không dám đốt.”

Bà Tuyết Hoa đang sống ở Virginia, Hoa Kỳ có ý kiến rằng nên bỏ hẳn tục lệ này:

“Khi mình tưởng niệm thì mình làm ở trong tâm mình nghĩa là làm nhiều việc thiện. Số tiền mua vàng mã có thể góp lại để cho người khó khăn có bữa ăn ngon. Hơn là việc bỏ số tiền ra để mua vàng mã đốt. Đồng thời, việc đốt này làm ảnh hưởng ô nhiễm môi trường xung quanh”.

Bạn Linh ở Cần Thơ thì cho rằng:

“Giáo Hội Phật giáo Việt Nam họ có nguyên nhân của họ, trong tâm thì phong tục tập quán nên hạn chế tối đa. Chỉ nên đốt vào những ngày quan trọng như ngày lễ lớn hay giỗ chạp”.

Và đốt nhiều tiền giấy vàng mã gây ô nhiễm môi trường vì đốt quá nhiều. Và nếu đốt theo phong tục thì tốn nhiều tiền.

Khó khăn khi áp dụng trên thực tế

Trên thực tế, việc đốt vàng mã với số lượng nhiều hay ít thì phụ thuộc vào quy định của các cơ sở Phật giáo địa phương.

Bạn trẻ thu Hiền, là người chuyên đi làm thiện nguyện cho chùa tâm sự rằng:

Nếu cấm đốt vàng mã hoàn toàn thì Bộ văn hóa và nhà nước cần tìm ra giải pháp để những hộ dân mưu sinh bằng nghề vàng mã có công việc khác.

“Hiện nay, giờ người ta cũng không dùng nhiều vàng mã khi cúng nữa. Thậm chí họ chỉ cắm 3 cây nhang khi đi chùa thôi. Tuy nhiên, vẫn bán vàng mã nhưng chỉ là không nhiều như trước nữa”.

Trong các chùa lớn thì họ lại đốt nhiều theo lời bà Huyền kể:

Ở các chùa lớn việc đốt vàng mã rất nhiều, có chỗ xây xi măng cho đốt, có chỗ có cả thùng phi lớn (ảnh minh họa).
Ở các chùa lớn việc đốt vàng mã rất nhiều, có chỗ xây xi măng cho đốt, có chỗ có cả thùng phi lớn (ảnh minh họa).

“Từ đây xuống Châu Đốc, ở các chùa lớn việc đốt vàng mã rất nhiều, có chỗ xây xi măng cho đốt, có chỗ có cả thùng phi lớn.”

Tiến sĩ Hán – Nôm Nguyễn Xuân Diện ở Hà Nội, nói những khó khăn nếu thực hiện tuyệt đối lệnh cấm đốt vàng mã ở trong chùa:

“Trong mỗi ngôi chùa đều có một ngôi nhà Điện thờ Mẫu Tam tòa Tứ phủ ở phía sau. Khi muốn thực hiện nghi lễ Tam tòa Tứ phủ phải có lên đồng hầu bóng. Mà trong nghi lễ này thì luôn phải có vàng mã. Giáo hội Phật giáo Việt Nam không biết đã nói rõ về vấn đề này chưa”.

Ở Hà Nội, có những làng mà toàn bộ người dân chuyên sản xuất hàng mã như Làng Đông Hồ, Làng Cót, Duyên Trường..  Những sản phẩm này khi làm ra không chỉ cung cấp trong nước mà còn cả nước ngoài.

Việc cấm đốt vàng mã này còn ảnh hưởng đến kinh tế của rất nhiều người. Cụ thể, báo mạng VNexpress, cho hay công cổ phần Lâm nông sản thực phẩm ở Yên Bái. Kinh doanh giấy đế, vàng mã mỗi năm thu được 168 tỷ đồng.

Trên đây là nội dung bài viết của chúng tôi đã nhắc đến dư luận của xã hội về đề xuất nên bỏ tục đốt vàng mã. Có ý kiến đồng tình, có ý kiến không đồng tình và ai cũng có lí do hợp lí. Không biết riêng ý kiến cá nhân của bạn đọc thì như thế nào? Đồng tình hay phản đối nhỉ?

Loading...