Tướng người phát đạt

Thông thường bàn về việc giải đoán tướng mạo, người ta hễ thấy diện mạo khôi ngô tuấn tú,tiếng nói vang dội, Tam đình bình ổn, Ngũ quan cân xứng hoặc Ngũ nhạc triều cũng là vội vã cho ngay đó là tướng người phát đạt. Có phải như vậy không? các bạn cùng đọc bài viết sau để hiểu củ thể vấn đề này nhé!

Xem tướng người phát đạt

Thực ra, tuy các điều kể trên là các dấu hiệu hàm ngụ sự phát đạt, nhưng trong đời sống thực tế không thiếu gì kẻ hội đủ các dấu hiệu trên mà không khá giả.

Hoặc có phát đạt một thời nhưng không được hưởng phúc đến già hoặc nửa đời vinh hoa cực điểm nhưng rốt cuộc nhà tan thân diệt.

 Sở dĩ có những hiện tượng đó là vì theo luận của tướng học, hoặc do Ngũ hành sinh khắc (trong cái tốt đã hàm chứa cái xấu) hoặc do tâm tính kiêu sa, độc hại không biết giữ gìn để rồi tự mình làm hại mình trước khi bị người ta làm hại (phần tâm tướng không đi đôi với phần hình tướng).

Ngược lại, Ngũ quan, Ngũ nhạc không nẩy nở, mũi không đẫy đà, thoáng trông không có gì là tướng phát đạt theo định nghĩa thông thường mà vẫn được hưởng phúc lúc trung niên hay tuổi già.

Hiện tượng này trong thực tế cũng không hiếm. Đứng về mặt tướng học chuyên môn, loại tướng người có vẻ không phát đạt mà lại phát đạt, chính là những kẻ có tướng phát đạt đặc biệt.

Tỷ như các loại tướng ngũ lộ, ngũ tiểu, ngũ hợp, bát tiểu, cầm thú tướng, nếu các điều kiện hình thức lẫn lộn nội dung của các loại tướng (vốn bị coi là tiện tướng theo nhãn quang thường tục) kể trên phải đồng thời kiêm bị.

Ta hãy lấy ví dụ về tướng ngũ lộ. Tướng ngũ lộ là :

– Mắt lồi ( vốn là tướng chết yểu )
– Tai phản ( Luân Quách đảo ngược vốn là tướng người ngu độn )
– Lỗ mũi hếch lên ( tướng của người chết thảm )
– Môi cong lên ( Tướng của người chết thảm )
– Lộ hầu ( cùng ý nghĩa như môi cong )

Thoáng nhìn qua, tướng người như vậy, kẻ học tướng thông thường vội vã cho là ác tướng, nếu không kết luận là tướng người yểu thọ, bần hàn thì cũng không dám nghĩ đó là tướng người phát đạt.

Thế mà, một cá nhân nếu đủ cả ngũ lộ thì lại thường là kẻ phúc thọ song toàn. Tướng “ Ngũ lộ câu toàn “ tuy thường là tướng phát đạt đặc biệt, nhưng không phải hầu hết là phát đạt, vì chữ câu toàn chỉ mới là hình thức chứ không không đủ thực chất đi kèm.

Ví dụ như ngũ lộ mà :

– Mắt lộ nhưng không có thần quang
– Tai lộ mà không có vành tai ngoài hoàn mỹ
– Mũi lộ mà chuẩn đầu trơ xương hoặc quặp xuống như mỏ chim ưng
– Môi hếch mà răng sún hoặc khểnh
– Lộ nhưng âm thanh rè và nhỏ

Thì đó lại là tướng thô trọc, chủ về khốn quẫn, chết non, vì chỉ đắc cách có phần hình thức mà không có phần thực chất nên không phải là tướng phát đạt .

Tướng pháp có câu : Nhất lộ, nhi lô thì quẩn bách, bần yểu, ngũ lộ thì phát đạt. Câu nói đó chỉ có tính cách tương đối. Ngũ lộ câu toàn có phát đạt hay không, còn tuỳ thuộc vào một số điều kiện như đã nói trên.

Còn nhất lộ, nhị lộ thì quẫn bách, bần yểu, cũng không phải là điều đương nhiên phải thế. Vì cũng như ngũ lộ câu tòan nhất nhị lộ nhiều khi là tướng của kẻ bần cùng nhưng đôi khi cũng là tướng của người phát đạt.

Nếu mắt lộ mà có chân quang và thu tàng thì nếu các bộ vị khác không khuyết hãm thì đến ngoài 40 tuổi sẽ có cơ hội khá giả, mũi lộ mà khí sắc lúc nào cũng hồng nhuận, cánh mũi dầy và lỗ mũi không hếch lên (tham khảo đoạn nói về các loại mũi điển hình) thì tuy thiếu niên có bị khốn khổ nhưng nói về những vãn niên ắt phát đạt.

Môi, tai, lông mày, yết hầu …cũng đều có thể suy diễn tương tự như trên để định xem “ lộ “ là tốt hay xấu chớ không thể vội vã võ đoán.

Ngoài tướng ngũ lộ được coi là phát đạt (nếu hội đủ cả hình lẫn chất) còn có các tướng ngũ tiểu, bát tiểu, ngũ hợp, tướng cầm thú …cũng đều là tướng phát đạt đặc biệt với điều kiện là hình và chất đi đôi với nhau.

Tướng người phát đạt trong từng giai đoạn

Phát đạt thời trẻ

Trong phép đoán vận mệnh, lúc còn trẻ mà 2 tai bị khuyết hãm, tai quá mềm, vành trong vành ngoài đảo lộn, có sẹo… đều là các dấu hiệu về thời thơ ấu lận đận.

Theo kinh nghiệm của cổ nhân, tướng cách của người phát đạt lúc thiếu niên gồm:

– Đầu tròn, đỉnh đầu bằng phẳng rộng.

BillGates

– Trán có mép tóc bên trái, mép tóc bên phải và vị trí chính giữa trán nổi cao, khí thế sáng sủa, mạnh mẽ.

Có đủ 2 đặc điểm trên và có thêm các bộ vị khác tốt đẹp hoặc ít ra cũng không khuyết hãm sẽ là dấu hiệu người đó sẽ phát đạt trước năm 20 tuổi.

Sau tuổi 20, Thiên Thương (phía trên chân mày) nổi cao và đầy đặn, trán nảy nở tương xứng, lông mày thanh tú, đậm lạt thích nghi với tướng người và phối hợp với các bộ vị khác của khuôn mặt, tai cao… đều là dấu hiệu của sự phát đạt, không giàu thì cũng sang.

Nói chung, các dấu hiệu sau đây đều chủ về niên thiếu phát đạt:

– Khoảng cách 2 đầu lông mày) rộng rãi, cao và không có tỳ vết.

– Tai trắng ngà, đầy và có dái tai.

– Lông mày xanh tươi, phối hợp hài hòa với khuôn mặt.

– Thiên đình cao rộng.

– Các góc cạnh trên của trán cao và đẹp, các bộ vị khác cũng nảy nở và đều đặn.

– Chóp mũi tròn đầy, lỗ mũi không lộ.

– Sống mũi cao thẳng và có khí thế, thiên thương đầy và lông mày có thần khí.

Phát đạt thời trung niên

Trong phép đoán vận mệnh, để xác định mức độ phát đạt khoảng từ 30 – 40 tuổi, ta căn cứ vào lông mày và mắt, còn khoảng 40 – 50 tuổi thì căn cứ vào mũi và khu vực phụ cận.

Nếu mày, mắt sáng sủa, thanh tú thì dễ phát đạt trong khoảng 30 – 40 tuổi. Chóp mũi đầy đặn, sống mũi không gãy và trơ xương; lưỡng quyền (gò má) cao và nảy nở, cân xứng sẽ phát đạt trong khoảng từ 40 – 50 tuổi. Nếu lông mày mọc lộn xộn, không có đường lối thì không thể có tiền và thế lực trong lúc trẻ.

Pháp Lệnh (đường vân chạy từ 2 cánh mũi xuống tới cằm), Gián Đài và Đình Úy (2 cánh mũi) bị phá thì trung niên không thể giữ được tiền bạc. Nếu gò má nổi cao, đặc biệt toàn thể khuôn mặt thuộc loại hạ đẳng thì trung vận thành bại thất thường.

Phát đạt thời vãn niên

Căn cứ vào hạ đình (từ chân mũi xuống tới cằm) để đoán biết tướng người phát đạt thời vãn niên. Gồm các dấu hiệu sau:

– Miệng vuông vức, môi đầy đặn, cân xứng.

– Hổ nhĩ cốt nổi rõ và đẹp.

– Tai có dái tai, vành tai trong và ngoài phân minh.

– Cằm đầy đặn, cân xứng, không quá đưa cao lên, tương đối so với trán.

– Râu ria thanh tú, có thần khí.

Có những dấu hiệu trên, cộng với sắc thái hồng nhuận là thời điểm bắt đầu phát.

Tóm lại, các tướng đặc biệt vừa kể, tướng pháp gọi đó là biến cách hay phi thường cách để phân biệt với loại tướng người bình thường, đều có thể phát đạt hay không tuỳ theo sự hội đủ được cả hình lẫn chất không. Hình thì như đã miêu tả trong quyển I, còn chất thì đó là những điểm độc đáo về nội dung đã nói ở chương nguyên lý về thanh trọc. Những loại tướng phát đạt đặc biệt chính là căn cứ vào nguyên tắc “ Trọc trung hữu thanh “, Thanh và trọc tương đối dễ phân biệt, nhưng “ thanh trung hữu trọc và trọc trung hữu thanh “ thì lại rất khó tìm ra. Trong chương nói về thanh trọc, soạn giả đã cố gắng tổng hợp các điều liên quan đến thanh trọc tản mát trong các sách vở về tướng, nhưng thực tế không phải chỉ có bấy nhiêu. Muốn thấu hiểu phải tường tận, phải chuyên tâm nghiên cứu và có năng khiếu đặc biệt bén nhạy. Bởi lẽ trên, chúng ta sẽ không thấy gì đáng ngạc nhiên khi trong các sách nói về tướng học, người ta thường nói “ Tâm lĩnh thần hội” nghĩa là những gì uyên thâm cao xa, thì có thể hiểu thấu đáo bằng lối tâm truyền chứ không thể bằng lối ngôn truyền được. Điển hình cho lề lối này là phần hình nhi thượng của nho giáo do Khổng Tử hấp thụ được chỉ còn lưu lại qua con người của Tử Tư rồi Tử Tư chỉ truyền được đến đời Mạnh Tử là mất chân truyền.

Tuy vậy, mặc lòng sự cố gắng liên tục vẫn là điều tối thiết yếu cho bất cứ ai muốn đạt đến một mức độ thành quả nào đó, còn năng khiếu đặc biệt về một ngành học càng huyền ảo, thì lại càng khó phát hiện nếu chưa nỗ lực tới mức tối đa. Vì vậy độc giả không nên thấy khó mà đã vội ngã lòng khi nghiên cứu và ứng dụng nguyên lý thanh trọc trong tướng học “ đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông ” kia mà.